Web vệ tinh là gì? Có vai trò như thế nào trong SEO?

Có rất nhiều chuyên gia SEO đã sử dụng web vệ tinh để cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Việc này giúp các bạn có thể thấy web vệ tinh có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Xây dựng các website vệ tinh liên kết với website của bạn không chỉ giúp nâng cao thứ hạng website mà còn thu hút nhiều lưu lượng truy cập, từ đó có thể làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hãy cùng khám phá nhiều lợi ích khác của web vệ tinh ngay trong bài viết này.

1. Website vệ tinh là gì

 Web vệ tinh (hay còn gọi là site vệ tinh) là những trang web con được xây dựng với nội dung, chủ đề tương tự hoặc có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn ở trên website chính. Tuy nhiên, nhưng site này lại hoạt động độc lập và hoàn toàn tách biệt với trang chính. Nói cách dễ hiểu, các trang mạng như Facebook, Instagram, WordPress, Pinterest đều được xem là các site vệ tinh cho một website chính nào đó

Các chuyên gia SEO xây dựng hệ thống site vệ tinh với mục đích truyền sức mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho website chính so với đối thủ. Từ đó, website chính có nhiều cơ hội xuất hiện trên các thứ hạng đầu tiên trên trang công cụ tìm kiếm Google. 

Các website thường nhắm mục tiêu vào long-tail keyword (từ khóa dài) và thường có nội dung dưới dạng giới thiệu sản phẩm hay chia sẻ kinh nghiệm.

2. Lợi ích khi xây dựng website vệ tinh

2.1. Tăng lưu lượng truy cập vào trang web chính

Mục đích chính mà các chuyên gia SEO xây dựng hệ thống web vệ tinh là cải thiện thứ hạng cho website chính. Bởi vì backlink là yếu tố quan trọng mà Google sẽ quan tâm, đánh giá và xếp hạng website. Website chính có được nhiều backlink chất lượng từ website PBN cũng có nghĩa là website này có nhiều phiếu bầu. Điều này làm gia tăng thẩm quyền và uy tín cho website.

Nhờ đó, mà Google thêm tin tưởng và xếp hạng website chính ở thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời, việc này cũng giúp website tiếp cận với nhiều người dùng trên Google và thu hút họ nhấp vào website giúp gia tăng lưu lượng truy cập của website.

Sử dụng web vệ tinh tăng lưu lượng truy cập vào trang web chính

2.2. Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng

Khi bạn đặt backlink lên nhiều web vệ tinh, website của bạn có cơ hội phủ sóng và gia tăng lượt tiếp cận với nhiều người dùng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Bởi vì những web vệ tinh đều có chủ đề, nội dung liên quan đến website của bạn nên khả năng khách hàng tiềm năng truy cập vào backlink và đến website của bạn để tìm hiểu thêm thông tin cho vấn đề mà họ truy vấn rất cao.

Nếu website của bạn có nội dung tốt, cung cấp những thông tin mà khách hàng cần và tốt nhất là giải quyết được vấn đề của họ thì tỷ lệ họ chốt đơn sẽ cao. Từ đây, họ từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp bạn.

2.3. Giảm khả năng người dùng truy cập vào trang đối thủ

Như chúng tôi đã đề cập phía trên, sử dụng web vệ tinh giúp bạn xuất hiện ở những vị trí nổi bật của trang kết quả tìm kiếm Google. Điều này tạo cho bạn lợi thế rất lớn so với các đối thủ cạnh tranh. Bởi vì người dùng có xu hướng truy cập nhiều vào những bài viết trong trang đầu kết quả tìm kiếm. Từ đó, website càng ở vị thứ cao càng thu hút người dùng truy cập vào website hơn so với đối thủ.

3. Ưu và nhược điểm của web vệ tinh

3.1. Ưu điểm

Những chuyên gia SEO và các chủ sở hữu website đã sử dụng hệ thống web vệ tinh nhận định web vệ tinh có các ưu điểm sau đây:

Cho kết quả nhanh

Web vệ tinh cho phép bạn nhận được rất nhiều backlink cho trang web của mình mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức. Kết quả là thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn sẽ được cải thiện. Backlink từ các tên miền hết hạn có thẩm quyền cao có thể giúp bạn đưa trang web của mình lên trang đầu tiên của Google nhanh hơn bất kỳ phương pháp nào khác.

backlink web vệ tinh thúc đẩy thứ hạng nhanh chóng 
Sử dụng backlink từ web vệ tinh thúc đẩy thứ hạng website nhanh chóng

Gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Web vệ tinh sẽ tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn bằng cách làm tăng khả năng hiển thị trang web của bạn. Từ đó website sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Nhờ vậy mà nhiều người sẽ xem quảng cáo của bạn, mua sản phẩm của bạn hoặc thực hiện một số hành động khác mang lại tiền cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể bán các backlink từ web vệ tinh của mình cho các trang web của bên thứ ba không cạnh tranh với của bạn.

Dễ dàng kiểm soát các từ khóa tìm kiếm

Bằng cách sử dụng web vệ tinh, bạn có thể dễ dàng kiểm soát các tìm kiếm từ khóa nào dẫn trở lại trang web chính của bạn. Đó là cơ hội để bạn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên, không phải trả tiền.

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp SEO bằng web vệ tinh cũng có các nhược điểm sau mà bạn cần biết được để tránh các trường xấu cho website của mình:

Chi phí có thể tăng theo thời gian

Theo thời gian, chi phí bạn bỏ ra cho hệ thống web vệ tinh ngày càng cao. Bởi vì khi trang web của bạn trở nên phổ biến hơn thì trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm bắt đầu đánh giá website của bạn kỹ lưỡng hơn. Do vậy, bạn cần đầu tư nhiều hơn vào các miền bạn đang sử dụng tạo ra backlink chất lượng hơn.

Các văn bản có backlink đến trang web của bạn phải dài, nhiều thông tin và hữu ích cho những người đọc chúng. Lúc này bạn sẽ cần thuê các nhân viên content có kinh nghiệm để tạo nội dung như vậy.

Đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc quản lý hệ thống web vệ tinh 

Hệ thống web vệ tinh của bạn càng mở rộng và bạn sử dụng nó càng lâu thì bạn càng cần nhiều thời gian và công sức để tạo nội dung mới cho nó.

Xây dựng website vệ tinh chất lượng tốn nhiều thời gian và công sức

Google có thể trừng phạt bạn

Google không chấp thuận sử dụng PBN. Nếu công cụ tìm kiếm này phát hiện ra bạn sử dụng kỹ thuật này, Google có thể làm giảm khả năng hiển thị trang web của bạn hoặc loại trừ nó khỏi bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. 

Một khi trang web của bạn bị đưa vào danh sách đen hoặc xếp hạng cực kỳ thấp, lưu lượng truy cập sẽ giảm hoặc thậm chí không có lượt truy cập, dẫn đến lợi nhuận ít hoặc không có lợi nhuận.

4. Những điều nên cân nhắc khi xây dựng web vệ tinh

4.1. Thực hiện thủ công

Để Google không nghi ngờ và phát hiện bạn đang sử dụng web vệ tinh hàng loạt, bạn phải làm cho web vệ tinh của mình trông thật tự nhiên và giống với trang web kiếm tiền thật. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tích cực chăm sóc web vệ tinh thường xuyên để chúng ngày càng phát triển, hữu ích và truyền được nhiều sức mạnh cho website chính của bạn.

Để xây dựng hệ thống site vệ tinh chất lượng bạn phải đánh đổi cả thời gian, công sức, tiền bạc cũng như phải có sự kiên nhẫn. Nhưng bạn sẽ nhận lại được nhiều giá trị to lớn từ nó.

4.2. Các web vệ tinh trong hệ thống không được liên kết với nhau

Bạn hãy loại bỏ suy nghĩ các web vệ tinh liên kết với nhau sẽ đem đến hiệu quả tốt cho dự án SEO vì có nhiều liên kết dẫn đến tăng sức mạnh cạnh tranh và tăng lưu lượng truy cập cho website.

Suy nghĩ này sai trầm trọng. Nếu các web vệ tinh được ra đời trong khoảng thời gian gần nhau và được liên kết với nhau thì Google sẽ nghi ngờ, đánh giá thấp hay không lập chỉ mục toàn bộ các web vệ tinh trong hệ thống.

Nếu liên kết web vệ tinh với nhau thì sẽ bị Google phát hiện và phạt

4.3. Không chèn quá nhiều link

Mục đích chính của việc xây dựng hệ thống site vệ tinh là có được nhiều backlink cho trang web kiếm tiền của bạn. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn muốn chèn bao nhiêu link cũng được. 

Ngoài ra, bạn nên sử dụng đa dạng anchor text để các link được chèn tự nhiên nhất như chèn link vào những cụm từ liên quan, vào từ khóa hay link trực tiếp,…

4.4. Không để lại Footprint 

Mỗi web vệ tinh trong hệ thống bạn nên đổi địa chỉ IP, tên miền, thông tin (email, số điện thoại,…) khác nhau để làm cho chúng không có vẻ gì liên quan với nhau. Việc này sẽ giúp Google không phát hiện Footprint và không nghi ngờ bạn đang xây dựng hệ thống web vệ tinh.

4.5. Đầu tư nội dung cho các web vệ tinh

Nội dung là yếu tố hàng đầu để Google đánh giá và xếp hạng website của bạn. Website chính càng liên kết với nhiều web vệ tinh có nội dung chất lượng thì thứ hạng của website chính sẽ được cải thiện đáng kể. 

Do đó, bạn phải cố gắng đầu tư và chăm lo nội dung cho web vệ tinh của mình. Xây dựng hệ thống web vệ tinh rất khó khăn và vất vả, nên hãy làm thật chỉn chu tất cả các bước để sau này có thể thu lại những giá trị to lớn từ nó.

Bạn nên đăng ít nhất 5 bài trong tháng đầu tiên cho mỗi web vệ tinh. Nếu có khả năng thì có thể đăng 2 đến 3 bài mỗi tuần. Tuyệt hơn nữa là mỗi ngày đều đăng bài để Google lập chỉ mục thường xuyên. Khi hệ thống web vệ tinh đã hoạt động ổn định, bạn có thể giảm lượng bài đăng.

Đầu tư nội dung cho các web vệ tinh
Đầu tư nội dung cho các web vệ tinh

5. Các hình thức xây dựng web vệ tinh 

5.1. Mô hình Link Star (dạng ngôi sao)

Ở mô hình Link Star, website chính được đặt ở giữa, được bao quanh bởi các web vệ tinh. Các web vệ tinh liên kết trực tiếp với website chính.

  • Ưu điểm: dễ dàng xây dựng và thúc đẩy website lên hạng nhanh chóng.
  • Nhược điểm: mô hình này chú trọng cải thiện thứ hạng của website chính nên các web vệ tinh không được đảm bảo về mặt backlink. Điều này làm các web vệ tinh dễ bị lỗi và ảnh hưởng đến website chính.

5.2. Mô hình Link Pyramid (dạng kim tự tháp)

Giống như kim tự tháp, website chính được đặt ở đỉnh, các web vệ tinh sẽ ở các tầng phía dưới. Các web vệ tinh ở phía dưới liên kết với các website tầng trên và cứ thế nối đuôi nhau liên kết đến website chính.

  • Ưu điểm: Mang lại hiệu quả cao cho SEO vì mô hình theo tầng tầng  lớp lớp sẽ giúp liên kết vững mạnh, ổn định và chắc chắn. Đồng thời, mô hình này còn giảm bớt tình trạng spam link cho website.
  • Nhược điểm: Tốn nhiều công sức và thời gian để xây dựng. 

5.3. Mô hình Link Wheel (dạng bánh xe)

Đúng như tên gọi “bánh xe”, các web vệ tính tạo thành một vòng tròn khép kín và  tâm vòng tròn là website chính. Các web vệ tinh vừa liên kết với website chính vừa liên kết với nhau. Nhờ đó, người dùng truy cập giữa các web vệ tinh dễ dàng hơn và làm cho hệ thống backlink vững mạnh. 

  • Ưu điểm: Các web vệ tinh liên kết với nhau tạo thành vòng tròn khép kín, nên người dùng sẽ truy cập vào hệ thống của bạn và tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng của bạn. 
  • Nhược điểm: Khó quản lý và mất nhiều thời gian để thu được lượng truy cập cho website chính.
Mô hình Link Wheel

5.4. Mô hình Link Web (dạng lưới)

Các web vệ tinh và website chính liên kết qua lại với nhau giống hình dạng cái lưới. Web vệ tinh xoay quanh liên kết với nhau và liên kết với website chính.

  • Ưu điểm: mở rộng hệ thống liên kết, nâng cao sức mạnh cho backlink và làm tăng lượng truy cập lớn cho website chính.
  • Nhược điểm: liên kết dày đặc dễ bị đánh spam bởi công cụ tìm kiếm, mất nhiều thời gian xây dựng.

6. Kết luận

Hiện nay web vệ tinh vẫn là một công cụ hữu ích để xây dựng backlink cho trang web. Phương pháp này cho phép bạn nhanh chóng cải thiện vị trí trang web của mình trong kết quả của công cụ tìm kiếm, kiểm soát từ khóa của bạn và tạo ra lợi nhuận. Bên cạnh đó nó cũng đem lại một số rủi ro nhất định. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đầu tư xây dựng web vệ tinh.

Nếu bạn cần một phương pháp xây dựng hệ thống liên kết khác để đảm bảo an toàn, bền vững cho website thì hãy chọn sử dụng dịch vụ backlink PBN chất lượng tại CYNO Software

 

CYNO Software – CUNG CẤP GIẢI PHÁP MARKETING TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP